รูปแบบ The
STUDIES Model เป็นผลสืบเนื่องจากการศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการ
จัดการเรียนและการจัดการชันเรียน สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ศึกษาวิเคราะห์หลักการ
แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยแนวนโยบายแห่งรัฐในการจัดการศึกษายุค Thailand 4.0 หรื่อยุคการศึกษา4.0 มาตรฐานวิชาชพครู พ.ศ. 2556
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist learning
Method : CLM) การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal
Design of Instruction ; UDI) การวัดผลการเรียนรั
การกำหนดระดมความเข้าใจในการกำหนดค่าระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO
Taxonomy ผลการศึกษาวิจัยไดรูปแบบการจัดการเรียนรู้
ที่เรียกว่า The STUDIES Model
เพิ่มเติม
วิวัฒนาการของการศึกษาไทย Education
1.0 – 4.0
Education 1.0 คือ การจัดการศึกษาที่การสอนแบบครูเป็นผู้ให้นักเรียนเป็นผู้รับเน้นการท่องจำตำราและทำแบบฝึกหัดตามตำรา
ไม่ได้เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน
Education 2.0 คือ การจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โดยการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจและแตกต่างระหว่างบุคคล
ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีจิตวิญญาณแห่งเรียนรู้และ แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
จากแห่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน ครูคือผู้สนับสนุน และเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้เรียน
Education 3.0 คือ
การจัดการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ใหม่และสิ่งประดิษฐ์ใหม่โดยการใช้กระบวนการทางปัญญา
(กระบวนการคิด) กระบวนการทางสังคม (กระบวนการกลุ่ม)
และให้ผู้เรียนปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่วมในการเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้
โดยครูมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้ผู้เรียน
Education 4.0 คือ
การจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้เรียนที่เปลี่ยนไปการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นเครื่องกระตุ้นการเรียนรู้
มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสร้างสรรค์นวัตกรรมและการวิจัยด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันของประเทศ
เส้นทางสู่การศึกษาไทย 4.0 : เพื่อให้ก้าวไปสู่การศึกษาไทย
4.0
กระทรวงศึกษาธิการได้จัดส่งเสริมสนับสนุนโครงการสำคัญ ได้แก่
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษ พัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี พัฒนานักวิจัยหลากหลายสาขาการจัดการเรียนการสอน STEM
การศึกษา ความร่วมมือ “สานพลังประชารัฐ”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น